Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Bệnh viêm họng là gì bạn đã biết hay chưa

Viêm họng là tình trạng lớp lót niêm mạc họng bị viêm do virus hoặc vi khuẩn tấn công. Viêm họng là bệnh thuộc đường hô hấp trên phổ biến nhất mà ai cũng đã từng gặp phải. Nhiều người xem nhẹ thậm chí cho rằng bệnh có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, thích hợp, nó hoàn toàn có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng đe dọa sức khỏe của bạn.

Phân loại bệnh viêm họng


Bệnh viêm họng được chia thành nhiều dạng tùy theo tình trạng bệnh. Với mỗi thể bệnh lại có những đặc điểm nhận diện và phương pháp điều trị khác nhau.

Có thể bạn quan tâm:


Viêm họng cấp tính


Viêm họng cấp tính là dạng phổ biến và dễ mắc phải nhất, thường xuất hiện nhiều ở trẻ em, trẻ sơ sinh là những đối tượng có sức đề kháng kém và dễ bị tấn công. Khi bị nhiễm bệnh, thường đi kèm với những triệu chứng như đau rát họng, sốt cao, khàn tiếng, người mệt mỏi, uể oải. Ngoài ra, còn có thể có những triệu chứng sổ mũi, ngạt tắc mũi đồng thời chảy nước mũi nhầy. Ho kéodài, dai dẳng cũng là một dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc phải viêm họng cấp.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng cấp có thể do cách vệ sinh răng miệng không khoa học, sức đề kháng kém không đủ khả năng chống lại những biến đổi đột ngột của môi trường hoặc để cổ họng bị lạnh khi ngủ. Những bệnh thuộc đường tai mũi họng khác như viêm tai, viêm mũi cũng là nguyên nhân khiến bạn bị bệnh.

Biểu hiện viêm họng cấp tính
Viêm họng cấp tính

Viêm họng mạn tính


Viêm họng mạn tính thường do viêm họng mãn tính kéo dài không được điều trị triệt để hoặc do ảnh hưởng của các bệnh khác như viêm mũi mãn tính, viêm amidan mãn tính khiến họng luôn bị tấn công bởi các tác nhân gây viêm nhiễm.

Viêm họng mãn tính thường được chia thành 4 dạng chính với những triệu chứng riêng biệt:

- Viêm họng mãn tính xung huyết: Phía sau họng sưng đỏ, xung huyết và nổi nhiều tia máu.
- Viêm họng mãn tính xuất huyết: Niêm mạc họng đỏ, nổi nhiều mao mạch máu, tuy nhiên, thành sau họng tăng tiết chất nhầy, được bao phủ bởi lớp nhầy trong suốt, hơi dính. Lớp dịch nhầy này mất đi khi bệnh nhân nuốt.
- Viêm họng mãn tính quá phát: Quan sát thấy niêm mạc họng dày lên, màu đỏ, các hạch bạch huyết phía sau họng phát triển mạnh, tụ lại thành từng dám với kích thước không đều. Một số trường hợp, cách hạch bạch huyết đó tụ lại thành dải dài phía sau trụ amidan.
- Viêm họng thể teo: Đây là thể đặc biệt của viêm họng mạn tính; niêm mạc họng teo dần, họng từ màu đỏ chuyển sang hồng và nhạt dần do tuyến nhầy dưới niêm mạc họng bị teo đi.

Viêm họng hạt


Viêm họng hạt thường có nguyên nhân bắt nguồn từ các bệnh viêm họng, viêm amidan mãn tính đồng thời còn do những tác nhân từ bên ngoài như sống  và làm việc trong môi trường độc hại, khói bụi, khói thuốc lá…

Bệnh nhân có cảm giác vướng họng, thường xuyên khạc nhổ để có thể thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu ấy sẽ nhanh chóng quay trở lại. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy thành sau và vòm họng có những hạt nhỏ màu trắng nổi lên.

Tác hại của bệnh viêm họng


Viêm họng nếu không được điều trị không chỉ mang lại phiền phức trong cuộc sống, cảm giác khóa chịu mà nó còn có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác:

Biến chứng tại chỗ: Viêm họng cấp – mãn tính có thể biến chứng sang apxe họng, viêm tấy quanh amidan.

Biến chứng gần: Ảnh hưởng tới những cơ quan thuộc hệ thống tai mũi họng khác như viêm tai, viêm mũi, viêm xoang hay viêm tai giữa… Đôi khi, bệnh có thể ảnh hưởng xa hơn gây bệnh viêm thanh quản, viêm phổi. Những biến chứng này cần được lưu ý bởi nó có tác động nguy hiểm với phụ nữ mang thai.


Biến chứng toàn thân: Những biến chứng toàn thân mà bạn phải đối mặt khi không điều trị triệt để viêm họng đó là viêm thận cấp hay viêm khớp.


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét