Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Viêm họng bởi những tác nhân nào gây nên

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm họng ví dụ như thời tiết lạnh, uống nhiều nước lạnh,… như nhiều người vẫn biết. Không những thế vẫn còn có rất nhiều nguyên nhân khác gây viêm họng mà các bạn không thể ngờ tới. Đấy là những nguyên nhân thường gặp ngay trong môi trường sống. Cùng điểm qua những nhân tố gây viêm họng dưới đây để phòng bệnh thật tốt cũng như giúp điều trị bệnh tốt nhất.

Xem thêm:

Viêm họng bởi virus, vi khuẩn

Phần lớn tác nhân gây ra viêm họng là vì nhiễm vi khuẩn hoặc virut. Trong đấy viêm họng bởi vi khuẩn thường liên quan tới các loại liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H.influenzae,… Các trường hợp viêm họng do virut thường là adeno, rhino, vi rút hợp bào đường thở, cúm, sởi… Những nguyên nhân gây bệnh này xâm nhập qua đường hô hấp dẫn tới viêm họng, viêm xoang, viêm phổi.

Dấu hiệu viêm họng vì nhiễm khuẩn, nhiễm virut là ho dai dẳng kèm đau rát họng, sốt

Viêm họng vì ô nhiễm môi trường

Môi trường bị ô nhiễm do khói bụi, khí thải, các chất hóa học,… trong sinh hoạt và công nghiệp là yếu tố dễ làm phát sinh viêm họng và nhiều hội chứng đường hô hấp khác. Các tác nhân này xâm nhập qua đường thở gây ra viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản.

Viêm họng do ảnh hưởng của khói thuốc
Viêm họng do ảnh hưởng của khói thuốc

Bởi hít phải khói thuốc

Thuốc lá là một trong các yếu tố chính gây nên những căn bệnh về phổi và cả viêm họng mà các bạn thường không để ý đến. Không chỉ người hút thuốc mà ngay cả những người thường xuyên hít phải khói thuốc cũng có thể bị ảnh hưởng tới niêm mạc họng gây ra khô rát họng, viêm họng.

Vì sở thích ăn uống

Thói quen, sở thích ăn những loại đồ ăn cay nóng, đồ chiên, nướng,… cũng dễ gây viêm họng và làm cho việc chữa bệnh viêm họng mãi không khỏi. Không chỉ thế, những ai vốn có tiền sử bị viêm họng nếu như ăn những thực phẩm cứng, đồ nướng,… sẽ gây cọ xát lên niêm mạc cổ họng dẫn đến bị trầy xước, viêm và đau rát. Đặc biệt, uống rượu bia nhiều cũng dễ khiến cho bạn bị viêm họng.

Do thời tiết

Thời tiết thay đổi bất thường, nhất là khi chuyển lạnh rất dễ làm cho nhiều người bị viêm họng và đây cũng là nguyên nhân làm cho bệnh tái phát và chữa trị không khỏi. Thời tiết thay đổi khiến cho vi khuẩn, virut dễ xâm nhập vào cổ họng và gây viêm, không khí lạnh khiến cổ họng khô gây đau rát nếu không được bảo vệ tốt.

Có thể vì vệ sinh cá nhân kém

Răng miệng là nơi rất dễ bị nhiễm khuẩn do thức ăn thừa, mảng bám tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh. Nếu mà không được vệ sinh sạch sẽ có thể sẽ dẫn đến viêm họng, viêm amidan,… Đây là nguyên nhân người bị bệnh viêm họng thường xuyên được bác sĩ phòng khám chuyên khoa tai mũi họng tại hà nội khuyên phải làm vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Do bệnh trào ngược dạ dày

Nhiều người bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường xuyên bị các axit dạ dày tràn ra qua thực quản, họng. Axit sẽ làm kích thích và trong khoảng thời gian dài dẫn đến bào mòn, viêm loét niêm mạc cổ họng vì vậy dẫn tới căn bệnh viêm họng. Các triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể là ợ nóng, ợ chua, rát họng.

Vì thực phẩm không an toàn

Tiêu thụ thực phẩm, thức ăn không hợp vệ sinh hay môi trường ăn uống không sạch sẽ, chứa nhiều vi khuẩn cũng chính là tác nhân làm phát sinh viêm họng mà chúng ta cần phải chú ý phòng tránh.
Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, người bị hen suyễn, suy hô hấp, bệnh viêm phế quản, viêm amidan,… cũng hay bị viêm họng kèm theo. Không những thế, những người có công việc như giáo viên, ca sĩ, người buôn bán,… cần phải nói nhiều cũng dễ bị mắc phải viêm họng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét