Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

Một vài bệnh nấm da thường gặp và phương pháp điều trị

Bệnh nấm da mặc dù không nguy hiểm tuy nhiên nó gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bị bệnh.Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện tốt nhất để các chứng bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản nhất về các loại bệnh nấm da thường gặp và cách chữa trị.

Xem thêm:


1. Nấm hắc lào


Nguyên nhân làm phát sinh căn bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại thường gặp nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Dấu hiệu của bệnh hắc lào


Biểu hiện ban đầu của hắc lào là cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, tại viền bờ có nổi mụn nước li ti, đặc biệt lúc tiết mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa nhiều hơn, khi trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây lan sang những vùng khác và làm phát sinh chàm hóa.

Khu vực bị bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người mắc bệnh không nên dùng khăn lau chung ẩm ướt hay treo chung khăn tắm, áo quần với người sống chung để hạn chế nguy cơ lây bệnh.

Biện pháp chữa trị


+ Theo Tây y

Dùng một vài thuốc thuộc nhóm thuốc chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để chữa bệnh hắc lào. Các loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Tuy có kết quả, nhưng sẽ gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Ngoài ra, các bác sĩ chuyên khoa khuyên người bị bệnh không nên dùng các loại thuốc chứa corticoid vì chất này không những không có công dụng trong việc điều trị hắc lào mà nếu như dùng lâu dài sẽ gây ra nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể trị khỏi được.

+Trong Đông y

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng các phương thuốc trị bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.
Chữa trị nấm da bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất gây ra ức chế sự phát triển của hệ vi nấm gây bệnh, phương pháp thực hiện vô cùng đơn giản. Dùng 1 trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh vùng da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, thực hiện 2 lần mỗi ngày, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây ra căn bệnh nấm lang ben đấy là do một loại nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

lang ben xuất hiện ở ½ thân người phía trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Dấu hiệu của bệnh lang ben


Ban đầu là các chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình vòng tròn đường kính từ 1 đến 2mm có màu trắng, nâu, café sữa, hồng phụ thuộc vào vùng da trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không gây ngứa hoặc ngứa rất ít, nhưng lúc ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu không chữa trị đúng phương pháp bệnh dễ tái phát về sau này làm mất thẩm mỹ cho người mắc bệnh.

Chữa bệnh nấm da với thuốc tây
Chữa bệnh nấm da với thuốc tây


Biện pháp chữa bệnh


+Theo Tây y

Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có biện pháp điều trị khác nhau. Nếu như chỉ hình thành các chấm nhỏ li ti và khu vực vùng bị bệnh chưa lan rộng, bệnh nhân có thể sử dụng những loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Nếu như mức độ bệnh trở nặng, người bị bệnh cần kết hợp điều trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Trong trường hợp không muốn dùng các loại thuốc Tây kể trên, bạn hãy tham khảo biện pháp điều trị dân gian dưới đây.

Trị lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Các bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm với một chút rượu hoặc dùng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người bị bệnh cũng nên chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khu vực da bị bệnh, tránh dùng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để hạn chế lây lan vi khuẩn nấm cho những người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân còn được mọi người gọi là nước ăn chân, bởi 1 loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây ra, bẹnh thường xuất hiện nhiều nhất vào môi trường ẩm ướt mùa mưa bão.

Triệu chứng chứng bệnh nấm kẽ chân


Biểu hiện của nấm kẽ chân là vùng da ở chỗ bệnh thường khô, sau đó bong vẩy và gây ngứa khó chịu cho người bị bệnh, nghiêm trọng hơn có thể gây ra chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy, đỏ, đồng thời xuất hiện mụn nước gây cảm giác đau và viêm nhiễm.

Triệu chứng nấm kẽ thường hay hình thành ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đó lan ra các kẽ ngón chân khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân nếu bệnh trở nặng hơn.

Phương pháp điều trị


+Theo Tây y

Bôi thuốc đối với những đối tượng bị nấm kẽ chân nhẹ, các bạn có thể dùng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nặng, bạn hãy dùng những loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống đang được dùng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

1 biện pháp khác để chữa nấm kẽ chân là sử dụng thuốc Đông y.

Sử dụng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Dùng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đấy cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa đun sôi, đợi cho nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho tới khi nước nguội hẳn hay cũng có thể vò nát trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Các bạn cũng phải lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, tránh mang tất gây hầm bí và tạo điều kiện để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn có thể liên hệ đến đường dây nóng 0988.111.497 để được các bác sĩ kham benh da lieu hỗ trợ trực tiếp và cụ thể. Tuyệt đối không tự ý áp dụng bất cứ liệu pháp điều trị nào khi không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi vì không những khó có thể chữa trị triệt để mà còn mang đến những hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét