Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Tìm hiểu cách trị ù tai lâu ngày

Ù tai là triệu chứng của nhiều chứng khác nhau và khá hay gặp, báo hiệu tổn thương trên đường dẫn truyền âm thanh. Yếu tố gây bệnh và cách trị ù tai lâu ngày là gì?

Xem thêm:

Làm rõ nguyên nhân gây ù tai lâu ngày

Các bác sĩ phong kham 497 quang trung ha noi chia sẻ: Ai cũng có thể bị mắc ù tai, không phân biệt giới tính, môi trường xã hội hoặc tuổi tác, tìm hiểu những điều này để có liệu pháp điều trị ù tai lâu ngày đúng đắn. Yếu tố gây bệnh dễ mắc phải là do chấn thương bởi lẽ âm thanh, thường nhận thấy do nghe nhạc tăng âm hoặc do phơi nhiễm liên tục với âm thanh cường độ hỗn loạn (máy nghe nhạc).

Tiếp theo là các bệnh về mạch máu và do tuổi tác. Còn có một số tác nhân gây bệnh khác nhưng hiếm hơn như ngộ độc một loại thuốc, chứng đặc thù về ốc tai, u lành não… không chỉ vậy những nguyên nhân khác như:

– Cảm lạnh gây viêm mũi – họng xuất tiết
– Viêm tắc vòi tai viêm tai giữa, viêm áp-xe amidan, đau răng số 8 hàm trên.
– Áp suất môi trường thay đổi như lúc đi máy bay, lặn sâu,..
– Chấn thương sọ não, chấn động mạnh vào tai như tát mạnh.
– Mất máu nhiều, đột ngột, chóng mặt, hoa mắt.
– Quá trình lão hóa hệ thống thính giác, gây nên hiện tượng thoái hóa, xơ xốp, ù tai, nghễnh ngãng, điếc…
– Một vài bệnh lý hiểm nghèo kèm theo như tiểu đường, xơ vữa động mạch, cao huyết áp hoặc các chứng ung thư như ung thư vòm họng, ung thư sàng hàm, những khối u ở não.
– Bởi tác động của những thuốc streptomycin, gentamyxin, quinin…

Cách trị ù tai lâu ngày
Cách trị ù tai lâu ngày

Cách trị ù tai lâu ngày

Bị ù tai phải làm sao? Điều trước tiên là chữa trị lý do gây bệnh kịp thời và thích hợp, nhất là các người mắc ù tai không cân xứng giữa 2 tai hoặc chỉ mắc ù 1 bên tai hoặc bị ù tai liên tục, thường xuyên.

+ Bổ trợ, giảm tiếng ù:

Nếu mà không tìm ra lý do gây ù tai, một số cách có thể giúp làm giảm ù tai, dù một vài liệu pháp này vẫn còn chưa được chứng minh rõ ràng bằng những nghiên cứu. Chữa ù tai bằng liệu pháp nào?

– Thể dục đều đặn, giúp cho máu đến vùng đầu cổ đầy đủ hơn
– Hạn chế rượu và những thức uống có cồn, thuốc lá, chất caffeine, pho mát. Bởi lẽ những thứ này có khả năng sẽ làm cho ù tai nặng hơn.
– Ăn ít muối
– Giảm thiểu tiếng ồn
– Kiểm soát huyết áp cân bằng
– Nghỉ ngơi đầy đủ, thư giãn, áp dụng phương pháp chữa trị ù tai lâu ngày không thể bỏ qua điều này.
– Sử dụng các âm thanh nhẹ nhàng khác để "lấn át" tiếng ù như nghe nhạc nhẹ, sử dụng tiếng quạt máy,… đặc biệt là vào giờ đi ngủ.

+ Sử dụng thuốc:

Thường dùng thuốc chống co giật và thuốc an thần nhưng đây chỉ là phương pháp làm thuyên giảm trạng thái mà khó có thể loại bỏ căn nguyên chứng bệnh, làm căn bệnh ù tai phụ thuộc vào thuốc, dễ gây phản ứng phụ và nguy cơ tái phát cao, không khuyến khích chữa ù tai cho bà bầu.

+ Liệu pháp che đậy lấn át:

Cách điều trị ù tai lâu ngày này tận dụng kích thích âm thanh từ bên ngoài để ức chế hưng phấn tự phát của dây thần kinh thính giác và tai trong, khả năng che đậy lấn át những tiếng ù từ trong tai.

+ Liệu pháp điều trị tâm lý: 

Sử dụng tín hiệu phản hồi sinh học để đưa bệnh nhân vào trạng thái thả lỏng, phục hồi sự cân bằng trong cơ thể.

+ Máy chữa trị ù tai: 

Máy trị liệu ù tai là kết hợp hoàn hảo của thành quả công trình nghiên cứu thính lực học hiện đại và kỹ thuật xử lý tín hiệu kỹ thuật số, trị liệu ù tai rất tốt, ức chế ốc tai hoặc nâng cao các hoạt động khác, ức chế dây thần kinh trung ương thính giác trên bệnh, vì thế làm giảm và khống chế tiếng ù tai.

+ Phương pháp kích hoạt âm thanh đa nguyên M3A

Biện pháp kích hoạt âm thanh đa nguyên dựa trên mô thức sinh lý học của dây thần kinh thính giác, thông qua việc tái tạo rèn luyện và mã hóa các bộ máy dây thần kinh, gia tăng chức năng bộ lọc âm thanh và khả năng ức chế trung tâm, làm giảm những tiếng ù tai mà không gây ảnh hưởng tổn thương gì như những thủ thuật truyền thống.

Ngoài các cách trị ù tai lâu ngày ở trên còn có những phương pháp trị liệu ù tai bằng châm cứu, chữa ù tai nếu mắc phải cúm bằng thông tắc vòi nhĩ. Hy vọng các phân tích về nhân tố ù tai và phác đồ trị liệu mới nêu giúp ích cho bạn. Tốt hơn hết là người bệnh nên đến những phòng khám tai mũi họng để kiểm tra và chữa bệnh lý ù tai theo biện pháp của bác sỹ chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét